Không phải gia đình nào cũng có 1 căn bếp rộng rãi có thể chứa nhiều các loại máy phục vụ công việc ăn uống. Vậy nên những chiếc máy đa năng là phương pháp hiệu quả tiết kiệm không gian, tiền bạc của bạn.

Sự tiện dụng của các loại máy xay đa năng

Hầu hết máy xay đa năng hiện nay đều có các tính năng cơ bản được tích hợp là xay sinh tố (cối lớn), ép trái cây, xay khô (cối nhỏ). Tương đương với mỗi tính năng là một loại cối và dao xay khác nhau. Khi cần sử dụng tính năng nào, bạn chỉ cần thay cối và dao tương ứng vào.

Với một số loại máy xay có cối lớn, các nhà sản xuất còn trang bị thêm lưới lọc bã để tiện lợi cho bạn khi cần xay những món thông thường như đậu nành hoặc rau má. Với cối ép trái cây, bạn sẽ thấy có thêm ngăn riêng chứa bã và ly đựng nước ép. Còn với cối xay khô, bạn tha hồ xay tiêu, các loại đậu hay càphê nhỏ mịn như ý.

Tuy nhiên, với nhiều người, việc làm quen với các thiết bị gia dụng đa chức năng, hiện đại thật khó. Không ít người mua sản phẩm về, không chịu đọc và hiểu hết nội dung của sách hướng dẫn mà chỉ chọn những chức năng chính và đơn giản nhất để dùng. Điều này góp phần dẫn đến những hư hỏng không đáng có hoặc mất công mang sản phẩm đi khiếu nại nơi bán, dù sản phẩm không hề bị lỗi gì.

Bạn cần biết một chút là hầu hết các loại máy xay đa năng đều được trang bị rơle quá nhiệt để bảo vệ động cơ. Tuy nhiên, cách sử dụng đúng nhất là nên cho máy chạy khoảng 3-4 phút, sau đó cho nghỉ một lát rồi lại bật tiếp. Nếu để máy chạy liên tục sẽ làm nóng động cơ và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Trước khi sử dụng, bạn phải chắc chắn rằng ly (cối) đã được vặn chắc vào đế để tránh hiện tượng chảy nước. Khi đặt cối vào thân môtơ, phải bảo đảm đã vặn chắc vào ngàm vì một số loại máy được trang bị công tắc phụ tại các ngàm nhằm bảo đảm an toàn cho cối khi máy hoạt động. Ở một số loại máy, công tắc phụ còn liên quan đến cả nắp cối. Vì thế, nếu bạn chưa đậy nắp và vặn chắc, máy sẽ không hoạt động.
Hãy chọn lựa máy đúng theo mục đích sử dụng

Gia đình ít người, thi thoảng mới cần dùng đến chiếc máy xay, bạn có thể chọn loại có ly (cối) bằng nhựa hoặc thủy tinh, với công suất khoảng 300-350W. Nếu bạn cần mua máy chuyên dùng cho quán ăn, nhà hàng, nên chọn loại có ly bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ, dung tích lớn (đến 1,5 lít) và công suất trên 500W.

Chọn sản phẩm của hãng nào cũng là điều nhiều người quan tâm. Dạo một vòng khắp các siêu thị điện máy, bạn sẽ thấy rất nhiều loại máy xay, của nhiều hãng sản xuất với đủ mức giá. Tùy nhu cầu sử dụng và túi tiền, bạn đều có thể chọn được chiếc máy tiện dụng cho gia đình.

Theo thống kê tại nhiều siêu thị điện máy, sản phẩm của Panasonic (Nhật Bản) được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng cao, ly thủy tinh đồng nhất và trong suốt, máy hoạt động êm... Bên cạnh đó là sản phẩm của Philips, lắp ráp tại Trung Quốc hoặc Moulinex của Pháp. 

Loại có mức giá trung bình, vừa vặn với túi tiền và nhu cầu của nhiều người là sản phẩm Gali hoặc Jackie - xuất xứ từ Trung Quốc. Thời gian gần đây còn có thêm một số sản phẩm mới của Korea King và Shinil (Hàn Quốc). Các mẫu này cũng tích hợp được nhiều tính năng, khá tiện dụng và có lợi thế là mức giá trung bình.

Để lựa chọn được sản phẩm ưng ý, bạn nên mua hàng ở những địa chỉ đáng tin cậy, chuyên bán thiết bị gia dụng để được thoải mái lựa chọn. Ở đó, các nhân viên thường được nhà sản xuất hỗ trợ đào tạo nên có thể tư vấn cho khách hàng lựa chọn đúng sản phẩm cần dùng và không nói thách.

Bảo quản để tăng tuổi thọ máy

Bạn đã trải qua các giai đoạn tham khảo, lựa chọn và quyết định mua. Giờ là lúc cần để ý một chút đến chuyện bảo quản máy xay đa năng. Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên tháo máy, chùi rửa sạch sẽ, nhất là ở các bộ phận như roong, lưỡi dao, đế để tránh hiện tượng nấm mốc sinh ra trong quá trình phân hủy thực phẩm còn sót lại ở các bộ phận này.

Tuy nhiên, với những phụ kiện như roong cao su và các bộ phận bằng nhựa, không nên phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời vì sẽ làm máy bị lão hóa, chóng hỏng.

Hầu hết các sản phẩm đều được bảo hành 1 năm. Nhưng bạn cần lưu ý là nhà sản xuất sẽ không bảo hành đối với các hư hỏng tự nhiên ở những bộ phận như sau trong quá trình sử dụng như ly, phốt, lưỡi dao, công tắc, vỏ máy, roong... Hầu hết các sản phẩm đều nhập khẩu nên trong quá trình sử dụng, bạn phải cẩn thận, tránh làm rơi vỡ ly vì loại linh kiện này có giá khá cao, gần bằng giá mua một sản phẩm mới

Máy xay đa năng tiện dụng cho gia đình