1. Gia vị và tinh dầu

Muối ăn có chứa nhiều axit làm sạch da mặt cực hiệu quả, thêm vào ít đường phèn tác dụng cực tốt cho làn da nhạy cảm. Đây là 2 nguyên liệu phổ niến trong các gia đình. Bạn có thể sử dụng muối ăn, muối hạt, muối hoáng biển, đường cát trắng, đường phèn...Đều có tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả mà không gây ảnh hưởng xấu đến da mặt. Nguyên liệu dễ kiếm ở bất cứ đâu phù hợp cho những bạn có công việc bận rộn.


Hầu hết loại tinh dầu bình thường cũng có khả năng làm đẹp gần như các loại cao cấp. Bạn có thể dùng dầu ôliu (thay bằng dầu dừa), tinh dầu rum (thay bằng tinh dầu oải hương) hay dầu bơ (thay bằng dầu hạnh nhân). Đây đều là các sản phẩm dễ tìm và giá cả hợp lý. Không chỉ có tác dụng làm đẹp, người ta thống kê các loại tinh dầu dừa, tinh ầu oliu có hơn 35 tác dụng khác nhau từ làm đẹp tới giá trị dinh dưỡng, chiên xào...

3. Trái cây

Các loại trái cây ít nhiều đều có công dụng làm đẹp. Kiwi hay dâu tây giúp làm sáng da, dứa hay cà chua giúp tẩy tế bào chết hiệu quả, dưa chuột hay lô hội có tác dụng dưỡng ẩm. 

Phương pháp chung để làm mặt nạ tại nhà: 

- Lượng nguyên liệu dùng để tẩy tế bào chết cho da sẽ chiếm 3/4 chiều cao của lọ chứa. 

- Lượng tinh dầu cho vào. Lưu ý chỉ bằng một nửa lượng nguyên liệu tẩy tế bào chết. 

- Trộn thật đều hai nguyên liệu với nhau. 

- Sau cùng mới cho trái cây vào vào đảo nhẹ vài lần trước khi cho hỗn hợp vào lọ. 

- Bảo quản hỗn hợp trong tủ lạnh và chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn. 


Sở hữu làn da bình thường (hay còn gọi là da hỗn hợp) là điều may mắn cho chị em phụ nữ. Mặt nạ tẩy tế bào chết cho loại da này chủ yếu làm sáng da. Công thức được sử dụng là đường cát, tinh dầu rum và thịt trái kiwi.

Nếu có một làn da khô dễ nứt nẻ, bạn cần một loại mặt nạ bổ sung chất dưỡng ẩm và tăng độ đàn hồi cho da. Sự kết hợp tốt nhất là giữa muối ăn, cà chua và dầu ôliu. Dầu ôliu có khả năng dưỡng ẩm rất tốt mà không làm bít các tuyến bã nhờn. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên dùng cả phần thịt cà chua thay vì chỉ dùng nước ép. 

Da nhờn thường dễ nổi mụn hơn các loại da khác. Vì vậy việc chăm sóc phải đòi hỏi sự kỹ lưỡng, chiến thuật là tẩy sạch chất nhờn và tế bào chết mà vẫn giữ độ ẩm vừa phải. Sự kết hợp giữa đường, tinh dầu rum và thơm được xem là hoàn hảo nhất. Dứa chứa một loại emzyme nhẹ là papain có công dụng tiêu hủy những chất cặn bã trên da. 

Với loại da dễ kích ứng này, bạn nên dùng loại mặt nạ ít chà xát nhất. Tinh dầu bơ, dưa chuột kết hợp cùng đường phèn sẽ rất thích hợp. Tinh dầu bơ hay tinh dầu hạnh nhân đều giúp da chống lại tác dụng xấu của tia UV. 

Tự tẩy tế bào chết tại nhà cực kỳ đơn giản