Chạy bộ không đơn giản chỉ là di chuyển đôi chân trên đất, nếu bạn tập sai không những không đạt hiệu quả mà còn gặp chấn thương.

run-1129-1397554994.jpg

Chạy bộ đúng cách giúp bạn đạt hiệu quả mong muốn để tăng cường sức khỏe khi ko có máy chạy bộ. Ảnh: Womenhealth.

Chuyên gia về chạy Carl Leivers chia sẻ về ba lỗi cơ bản hay mắc phải nhất với người tập chạy và những lưu ý giúp khắc phục.

Lỗi 1: Cố chạy quá nhiều khi mới tập 

Bạn là người mới tập, bạn nghĩ rằng ngày hôm nay mình chạy 2 dặm, sang ngày hôm sau tăng lên thành 3 dặm là lý tưởng. Tuy nhiên theo Carl Leivers, khi mới chạy hoặc vừa trở lại sau chấn thương mà tăng quãng đường thêm 50% nữa là quá nhiều.

"Tôi vẫn thường nói với khách hàng của mình rằng phải chạy một quãng đường ổn định trong hai hoặc ba tuần trước khi tăng lên. Khoảng thời gian này giúp cơ thể bạn thích nghi với mức độ vận động đồng thời giảm nguy cơ chấn thương cũng như bị kiệt sức", chuyên gia Carl Leivers chia sẻ.

Lỗi 2: Mới bắt đầu đã chạy quá nhanh

Người bắt đầu thường háo hức và cố gắng chạy càng nhanh càng tốt nhưng Carl Leivers cho rằng, nếu bạn chạy ở tốc độ cao ngay từ đầu, bạn sẽ nhanh mệt và ngày hôm sau chẳng còn sức mà chạy.

Điều quan trọng với một người chạy thành công là biết phân phối tốc độ chạy một cách từ từ, có thể phần lớn buổi tập bạn vừa chạy vừa nói chuyện với một ai đó cho thư giãn. Chạy với tốc độ trung bình giúp bạn nhanh hồi sức để có thể tiếp tục quá trình tập luyện trong tuần.

Lỗi 3: Chạy theo lối mòn 

Khi mới bắt đầu, điều quan trọng là duy trì một quãng đường ổn định để cơ thể thích nghi. Tuy nhiên, nếu bạn cứ chạy một quãng đường ấy, một tốc độ ấy, bạn sẽ chóng chán và hiệu quả của việc chạy cũng không được cải thiện.

Để việc chạy trở nên thú vị hơn, bạn nên kết hợp linh hoạt. Hãy thử một hai lần trong tuần chạy lâu hơn một chút hoặc nhanh hơn một chút.

(Theo Womenhealth)