Những biểu hiện bất thường của đôi chân đôi khi chúng ta không quan tâm đến, nhưng bạn có biết rằng những bất thường đó có thể là biểu hiện của các chứng bệnh đang phát triển trong gười bạn. Đừng nên chủ quan, phát hiện kịp thời sẽ giúp bệnh được khống chế và giúp ích rất nhiều trong việc chữa trị. 


Bàn chân bị lạnh

Lý do khiến đôi bàn chân và các ngón chân của bạn hay bị lạnh có thể là do máu lưu thôn không cung cấp đủ tới chân – một vấn đề tuần hoàn đôi khi liên quan đến hút thuốc lá, cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch. Tổn thương thần kinh của bệnh tiểu đường cũng có thể khiến đôi chân bạn thấy lạnh. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm suy giáp và bệnh thiếu máu. 
 

Chẩn đoán bệnh qua đôi chân 1
 

Đau - nhức chân

Đôi bàn chân bị đau nhức thường là do các hoạt động đi đứng và do đôi giày cao gót mà bạn sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chỗ đau đó có thể không phải do giày đâu, mà rất có thể do một vết nứt nhỏ ở xương. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do tập thể dục quá mạnh, đặc biệt ở những động tác tác động mạnh đến bàn chân như nhảy cao, chơi bóng rổ…, xương bị suy yếu, bệnh loãng xương cũng làm tăng nguy cơ. Nên đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng đau nhức ở bàn chân kéo dài nhé! 
 

Chẩn đoán bệnh qua đôi chân 2
 

Các ngón chân bị biến màu trắng, xanh và đỏ

Bệnh Raynaud có thể khiến ngón chân của bạn bị trắng ra, sau đó chuyển sang xanh nhạt rồi biến thành màu đỏ, cuối cùng trở về với màu bình thường. Bệnh Raynaud được mô tả lần đầu tiên vào năm 1862 bởi bác sĩ người Pháp Maurice Raynaud. Đây là một bệnh mạn tính, biểu hiện là xuất hiện từng đợt trắng và tê cóng ở đầu ngón tay, ngón chân (một số trường hợp có thể gặp ở mũi, dái tai) do co thắt những mạch máu nhỏ, gây nên sự rối loạn tuần hoàn máu. Bệnh gặp nhiều ở nữ trong độ tuổi từ 15 - 40.
 

Chẩn đoán bệnh qua đôi chân 3
 

Nguyên nhân bị nhiễm lạnh hoặc căng thẳng tâm lý. Khi trời lạnh, cơ thể phản ứng lại với nhiều phản xạ khác nhau, mục tiêu để giữ thân nhiệt ở mức cao nhất. Một trong những phản xạ này là phản xạ co mạch máu nhỏ dưới da hoặc đầu chi. Ở những bệnh nhân bị bệnh Raynaud, phản xạ co mạch trở nên quá mức vì thần kinh chi phối sự co mạch rất nhạy cảm dẫn đến giảm lưu lượng máu tới đầu chi. Raynaud cũng có thể liên quan đến viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về tuyến giáp.

Đau gót chân

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân là viêm mạc gan bàn chân, nơi dây chằng dài gắn với xương gót chân. Cơn đau rõ rệt nhất là khi bạn vừa thức dậy và gây áp lực lên bàn chân. 
 

Chẩn đoán bệnh qua đôi chân 4
 

Ngoài ra, viêm khớp do tập thể dục quá mức, hoặc giày không phù hợp cũng có thể gây đau gót chân hoặc có thể bị viêm gân. Nhiễm trùng xương, khối u hoặc gãy xương cũng có thể gây đau gót chân. Nhưng những nguyên nhân này ít gặp hơn.

 

Những chứng bệnh biểu hiện ở đôi chân