Máy tập chạy bộ hỗ trợ rèn luyện cơ bắp cực kì tốt nếu được thiết kế tốt. Nhưng sự cố có thể xảy ra nếu người sử dụng vượt quá giới hạn trọng lượng hoặc không thực hiện bảo trì cần thiết. Thiết bị khởi động hay ngưng nghỉ không trơn tru trong nhiều trường hợp có nguyên nhân khá đơn giản mà người tập có thể tự giải quyết tại nhà. Trước khi bạn gọi cho nhân viên kỹ thuật, bạn có thể kiểm tra sơ bộ những hiện tượng sau đây:

Làm gì khi máy quá nóng

Máy chạy bộ rẻ tiền không thể chịu được tải trọng lớn trên trăm ký lô như các mẫu máy chuyên dụng. Mô tơ cố gắng kéo thảm chạy nên nhanh chóng lan tỏa sức nóng ra các bộ phận khác của máy. Kiểm tra trọng lượng tối đa máy chịu được trước khi mua là bước đầu tiên. Dấu hiệu quá nóng có mùi dầu nóng bất thường hay mùi nhựa cháy. Sức nóng truyền đi tới mạch điện tử trên hầu hết các máy tập chạy bộ làm ngắt mạch điện. Gặp trường hợp này, bạn bình tĩnh rút dây điện ra làm dừng động cơ trước khi xảy ra thiệt hại nghiêm trọng. Một số máy móc thiết lập lại khi động cơ nguội đi, nhưng thường là một thiết lập lại bằng tay được yêu cầu trước khi máy chạy bộ bắt đầu một lần nữa. Công tắc ngắt mạch nên gần động cơ để dễ dàng với tới. Máy chạy lúc yếu lúc mạnh liên tục chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng, nhưng các giải pháp có thể đơn giản như làm sạch bụi bám từ các lỗ thông hơi làm mát. Giữ động cơ của máy trong phòng sạch sẽ giảm thiểu các sự cố về mạch điện.Đừng vắt quần áo hoặc bất cứ điều gì khác lên bộ phận mô tơ mà có thể ngăn chặn luồng không khí làm mát máy.

Làm gì khi máy phát tiếng ồn

Nếu các cạnh của đai lưng cọ sát vào máy chạy bộ không đúng cách thì động cơ sẽ tạo ma sát và rung động không đều.Tiếng ồn bất thường hoặc một cạnh đai lưng bị sờn làm cho vấn đề này rõ ràng, nhưng các vấn đề vành đai khác có thể là khó khăn hơn để phát hiện. Bạn nên nghĩ tới việc tra dầu bôi trơn vòng bi bạc đạn và thắt lưng. Đặt máy chạy bộ trong một khu vực bụi nhanh chóng bịt kín khớp nối đai lưng với bụi bẩn và hạt sạn tăng cường rắc rối. Thường xuyên làm sạch và bôi trơn trở nên quan trọng đối với tuổi thọ máy.

Làm sao sử dụng khóa khẩn cấp đúng cách

Mỗi máy chạy bộ luôn bao gồm cả công tắc an toàn. Vận động viên giựt đầu cuối dây của chìa khóa đảm bảo máy chạy bộ dừng lại nếu người dùng té ngã. Nguyên lý của công tắc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ của nam châm. Theo thời gian, độ tin cậy giảm. Hoạt động không nhạy có thể được xử lý tạm thời bằng cách loại bỏ các khóa và tái chèn. Mối nối bị gỉ sét cần phải thay thế bằng một kỹ thuật viên có trình độ.

Làm gì khi máy đang chạy ngừng đột ngột

Một kỹ thuật viên tốt kiểm tra dây điện đầu tiên. Lý do một máy chạy bộ bắt đầu và dừng lại không thể lường trước có thể đơn giản như sử dụng một ổ cắm nối dây tồi mà không cắm trực tiếp với ổ cắm trên tường. Nhưng nếu các ổ cắm không phù hợp và các vấn đề tiếp tục, một thợ điện có thể cài đặt một ổ cắm trên tường mới. Cầu chì cũng gây mất điện liên tục nếu dây chì quá mỏng hay chất liệu kém. Kiểm tra hướng dẫn cho vị trí cầu chì của máy, rút dây điện trước khi kiểm tra các cầu chì và cầu chì hộp.Thay thế các cầu chì để đảm bảo nó không phải là gốc của vấn đề.

Làm gì khi bảng hiển thị điện tử không hiển thị

Máy chạy bộ cao cấp chạy các chương trình tập thể dục tự động thay đổi tốc độ hoặc độ nghiêng. Các máy tính nội bộ để kiểm soát tốc độ và đặt nền tảng cho những góc yêu cầu phụ thuộc vào địa chỉ liên lạc điện để kích hoạt động cơ trong máy chạy bộ. Thông qua một quá trình kỹ thuật gọi là "ăn mòn điện tử" - mở rộng và thu hẹp do sưởi ấm và làm mát - bo mạch và chip có thể đánh bật khỏi ổ cắm. Thất bại vì creep có thể được liên tục, gây khởi động hệ thống nhanh chóng theo sau bởi tắt máy. Kỹ thuật viên có trình độ khắc phục những vấn đề này. (Đức Tài biên tập từ mạng điện toán toàn cầu-dienmayhoanglong.vn)