Có rất nhiều lời khuyên để chọn thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Phần nhiều dựa vào kinh nghiệm hoặc dựa vào các chuyên gia với chi phí tương ứng.  Thông tin sau đây sẽ gợi ý một số cách chọn thực phẩm giảm béo dựa trên kiến thức khoa học về ca-lo-ri.

Calo trong chất béo, Carbohydrate & Protein

Bạn nghĩ rằng chỉ có chất béo có lượng calo? Chất đạm và carbohydrate cũng cung cấp cho bạn năng lượng, mặc dù thấp hơn rất nhiều so với chất béo bạn có. Dưới đây là năng lượng chứa trong mỗi gram chất béo, carbohydrate và protein cung cấp cho bạn:

Phần dinh dưỡng

Calories

Năng lượng (calo)

Mỡ

9

37.7

Carbohydrate

4

16.7

Protein

4

16.7

Như bạn có thể thấy, mỗi gram chất béo cung cấp cho bạn nhiều hơn gấp đôi lượng calo một gram carbohydrate hoặc protein cung cấp cho bạn. Nó rất đơn giản để tính toán lượng calo mà bạn đã tiêu thụ nếu bạn có các chi tiết cụ thể về số lượng của các chất dinh dưỡng mà bạn đã ăn. Hãy lấy một ví dụ và tìm ra lượng calo trong một chai 375 ml của Coca-Cola.

Nhìn vào các thông tin dinh dưỡng in trên nhãn của Coke, đây là thông tin chúng tôi nhận được:

Protein:. 0 gm 
Fat: 0 gm. 
Carbohydrates: 40 gm.

Dựa vào các giá trị ở trên, tính toán số lượng calo là rất dễ dàng: 
0 x 4 + 0 x 9 + 40 x 4.

Kết quả là 160 calo, gần giống với giá trị in trên bao bì. Mặc dù gần như tất cả các mặt hàng thực phẩm có thông tin dinh dưỡng của họ được đề cập trên nhãn thực phẩm, kiến ​​thức này chỉ là để cung cấp cho bạn nguồn gốc số lượng calo mỗi khẩu phần.

Đôi khi, bạn có thể tìm ra một người mà bạn đến sử dụng phương pháp này 9-4-4 không phù hợp với số lượng nêu trên nhãn thực phẩm. Lý do cho phương sai này, rất có thể, là các sợi không hòa tan bao gồm theo carbohydrates, mà các nhà sản xuất có thể đã loại ra trong khi tính toán số lượng calo. Chất xơ không hòa tan đi qua cơ thể chúng ta không được chuyển đổi sang một hình thức cung cấp năng lượng, do đó nó không được tính bởi các nhà sản xuất. Tuy nhiên, chất xơ hòa tan và không hòa tan không được đề cập một cách riêng biệt trên nhãn thực phẩm, do đó có thể gây ra một sự sai lệch nhỏ trong số lượng calo bạn lấy được.

Chọn thực phẩm giàu năng lượng hay ít năng lượng? 

Thực phẩm ít ca lo ri hay không sinh năng lượng , sẽ ghi số không trên bao bì cho những thành phần rất ít giá trị dinh dưỡng. Các axit amin, chất xơ, vitamin, khoáng chất hoặc chất chống oxy hóa hầu như không sản sinh ra ca-lo-ri. Vì vậy những thực phẩm ăn vặt có nguồn gốc trái cây thường không làm tăng cân nhiều vì chúng thường để thỏa mãn vị giác hơn bữa ăn chính đầy món chiên xào. Chúng ta tiêu thụ calo chủ yếu từ hai nguồn:

  1. Chất béo có trong đồ ăn nhanh : Pizza, bacons, xúc xích, phô mai, vv, tất cả đều chứa nhiều chất bé. Chất béo đông đặc thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến công nghiệp hoặc được bổ sung trong khi chuẩn bị thức ăn nhất định.
  2. Thức ăn thêm đường tinh luyện : "đồ uống này có chứa thêm đường." Chất ngọt như sucrose và fructose xi rô thường được thêm vào thức ăn và đồ uống trong chế biến công nghiệp. Coke, Pepsi và tất cả các loại đồ uống như vậy chứa thêm đường.

Bảng ca lo ri tham khảo cho những nguyên liệu tươi thường dùng trong nhà bếp

Thức ăn

Cal

Đường 1 muỗng cà phê

30

Bơ 1 muỗng cà phê

50

Mứt 1 muỗng cà phê

30

1 muỗng cà phê mayonnaise

100

1 quả hạnh

6

1 quả chuối

138

1 lát 12 "bánh pizza pho mát

140

100 gm ức gà

172

100 gm chân gà

214

Bia - Regular, 12 ounce thể

145

Rượu - 1peg, nhỏ (gọn gàng)

75

Trứng luộc

80

Egg Omelet

120

Chapati

60

Parantha

150

1 chén cơm

120

1 cốc cà phê với sữa và đường

45

1 cốc trà với sữa và đường

45

1 biscuit

30

1 pc Ấn Độ kẹo / Mithai

150

28 thanh gm của Cadbury Dairy Milk

148

Lon 330ml của Coca-Cola

139

 

Như vậy khi chọn mua đồ đóng hộp phục vụ cho bữa ăn chính, chúng ta chọn thực số ghi số calo lớn khoảng trên năm trăm. Nhưng khi mua đồ ăn vặt để thư giãn thì nên chọn những thực phẩm có số calo dưới một trăm. Đối với người muốn giảm cân thì nên tránh những thức ăn giàu chất đường và béo mà cần nhiều rau quả tươi.

 

(Đức Tài)