Theo thông tin của báo chí chính thống, Hà Nội đã cho đốn hạ cây xanh đang hiện hữu để trồng cây mới. Chúng tôi không bàn tới lý do mà chính quyền đưa ra cho chỉ đạo này.  Bài viết xin phép mạn đàm về vai trò của cây xanh đối với người đô thị cũng như  một số cách tập thể dục buổi sáng nếu cây xanh tiếp tục bị đốn để thay cây mới.

ảnh minh họa

Cây xanh, thưa quí vị, là rất quí giá đối với cư dân đô thị. Chức năng quí giá của cây thể hiện rõ nhất vào ban ngày. Hàng cây mấy chục năm xanh tốt dùng tán lá của mình lọc hàng tấn thán khí(đi-ô-xit các-bon) do xe cộ thải ra. Sản phẩm của quá trình lọc CO2 là sinh khí ô-xi, chất khí mà dân cư đô thị hít thở. Quá trình biến đổi khí kì diệu này được các nhà sinh học gọi là quang hợp đã được giảng dạy trong nhà trường. Một thành phố thiếu cây xanh thì nhiệt độ lúc giữa trưa làm con người mệt mỏi rất nhanh. Lúc này, cây xanh có chức năng điều hòa nhiệt độ giữa các tòa nhà cùng dãy phố. Con đường nhựa bụi mù mà được che chắn bởi hai tán cây bên lề thì bụi bặm cũng bớt đi nhiều. Đôi mắt của khách đi đường cũng đỡ mỏi hơn khi nhìn màu xanh của lá dưới ánh nắng chói chang. Đặt biệt, ở một số tuyến đường còn có cây sứa làm đẹp cho đô thị mỗi khi trổ hoa. Gốc cây từ lâu được người đi bộ hoặc tập chạy bộ làm nơi nghỉ ngơi tạm thời để lấy lại sức. Sáng sớm và chiều tà là thời điểm mà dân đô thì tập chạy bộ và tản bộ trên những đoạn đường rợp bóng cây đã thành một nét văn hóa đẹp của đô thị.

Khi cây xanh tạm thời không còn nữa, việc chạy thể dục trên hè phố hay lề đường lúc chiều tà không còn phù hợp nữa.Giải pháp thông thường mà người dân thay thế là sắm cho mình một máy tập thể dục đa năng bao gồm chức năng tập chạy bộ. Dạo quanh một số trung tâm  bán trang thiết bị thể dục thể thao, mức giá của thiết bị cũng rất khác nhau tùy nhãn hiệu. Thật tiện hơn nữa là rất nhiều nhà bán lẻ hàng nhập khẩu có uy tín đã có website riêng để chúng ta tham khảo dễ dàng. Nếu không đủ ngân sách hay không gian phòng ốc, bạn cũng có thể sắm cho mình vài quả tạ tập cơ tay. Một bài tập động tác huơ tay  dưỡng sinh cũng rất đáng bỏ thời gian để tìm kiếm và tập thử. Một lưu ý với các bạn là nơi tập thể dục trong phòng thì phải mở cửa sổ cho thoáng. Mọi người rất hay quên chi tiết này vì chúng ta chuyển từ tập thể dục trên lề phố thì có cây xanh thoáng khí, giờ trong phòng rất bí khí.

Tóm lại,cây xanh là rất quan trọng đối với đô thị cả trong sinh hoạt thường nhật hay tập thể dục. Khi cây già bị sâu mọt bị đốn hạ để thay cây mới, chúng ta cũng có sẵn vài cách để duy trì thói quen chạy bộ hàng ngày đã giúp sức khỏe chúng ta bền bỉ.