Xe đạp thể dục tại nhà là một thiết bị hỗ trợ cho mục đích rèn luyện cơ thể. Dựa trên thiết kế của chiếc xe đạp truyền thống, xe đạp thể dục cải biến lại các bộ phận bánh xe và xích để phục vụ mục đích đạp xe thể thao trong nhà. Bộ phận bánh xe của xe đạp thông thường giờ chỉ còn lại bánh đà là  bánh trước. Bánh đà có bộ phận điều chỉnh cơ học để mô phỏng chở vật nặng. Toàn bộ các bộ phận này được đặt trên một khung thép có chân đỡ nằm ngang trên mặt phẳng sàn. Vậy loại nào mới tốt?

Trên thị trường có thể tạm chia làm 2 loại xe đạp tập thể dục tại nhà:

- Loại xe đạp thể dục tại nhà không có yên xe.

 

 Loại thiết bị này ra đời nhằm một mục đích duy nhất là tập đạp chân và tay. Chức năng hỗ trợ bài tập co duỗi các khớp chân là chính, tiện ích cộng thêm là tập tay. Thiết kế không yên này buộc người tập thao tác liên tục cho đến lúc nghỉ ngơi. Nói cách khác, người sử dụng đã có kế hoạch tập chân trước, đến giờ là lên xe đạp tập chân. Đang giờ tập, người tập không ngưng nghỉ để lấy sức như vừa tập vừa chơi.

- Loại xe đạp thể dục tại nhà có gắn yên xe.

 

Mẫu xe đạp này mới xuất hiện gần đây để  khách hàng phổ thông sử dụng. Khác với xe đạp thể dục tại nhà có yên, mẫu có yên này giúp thiết bị mở rộng đối tượng người sử dụng từ chuyên nghiệp đến tập chơi cho biết. Thực tế là không phải ai cũng theo một cách luyện tập chân xuyên suốt một khoảng thời gian nhất định. Trong một buổi tập, nhu cầu nghỉ một lát để ổn định hơi thở là rất nhiều đối với người dùng bình thường. Xe đạp thể dục tại nhà có yên đáp ứng đủ nhu cầu này. Ngoài ra, đối với người có vấn đề khớp gối cũng sử dụng được mẫu xe đạp thể dục tại nhà có yên mà không lo việc làm bệnh tật thêm nặng.

Xe đạp thể dục tại nhà có yên là loại tốt cho nhu cầu tập luyện nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp.

-Đối với người sử dụng cho mục đích nghiệp dư, mẫu sản phẩm có yên này thường sử dụng khi người tập cần giải phóng đôi chân khỏi sự gò bó khi ngồi trong một không gian hẹp. Người tập có thể vừa ngồi đạp chân vừa làm việc khác với đôi tay như đọc báo chẳng hạn. Dụng cụ này cũng thân thiện với công nhân đứng máy vì vừa ngồi vừa đạp xe tự nhiên tránh nguy cơ dãn tĩnh mạch chân bởi việc đứng một chỗ 4 tiếng đồng hồ tại xưởng sản xuất.

-Đối với người sử dụng cho mục đích chuyên nghiệp như những tay đua xe thì đây là một công cụ luyện tập trong nhà có ích. Đường đua không phải lúc nào cũng sử dụng được và giải pháp duy trì lịch luyện tập là có chiếc xe đạp thể dục tại nhà có yên. Nói chung là hỗ trợ rất tốt cho các vận động viên đua giải.

(Đức Tài)